การดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียว

สำนักงานสีเขียว สำนักงานมหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
การดำเนินงานตามเกณฑ์ ประจำปี 2568

หมวด/ตัวชี้วัด

หลักฐานการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรมดำเนินการอบรม
การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1)   ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
    - ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว 
    - การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
    - การจัดการมลพิษและของเสีย
    - การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    - ก๊าซเรือนกระจก
(2)   ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่า ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3)   ประเมินผลการฝึกอบรม เช่นข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น พร้อมจัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร
(4)   สรุปผลการอบรมตามแผนที่กำหนดไว้

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรมสำนักงานมหาวิทยาลัยได้มีการกำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมิน และบันทึกประวัติการฝึกอบรม รายละเอียดดังแนบ
(1) หลักสูตรการอบรม
     สำนักงานมหาวิทยาลัย โดย ศูนย์ CMU SH&E ได้จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การฝึกซ้อมตามแผนปฏิบัติการป้องกันและรองรับเหตุฉุกเฉิน กรณีอัคคีภัยและแผ่นดินไหว ประจำปีงบประมาณ 2568 เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2568 โดยมีทีมวิทยากรจากศูนย์ฝึกอบรมและเผยแพร่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ โดยมีกิจกรรมดังนี้ 
     1. บรรยายให้ความรู้และฝึกซ้อมดับเพลิง และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ณ ห้องประชุม 201 ITSC
     2. จำลองเหตุการณ์และฝึกซ้อมเสมือนเหตุการณ์จริง ณ ลานจอดรถหน้าอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย
      -  ภาพประกอบกิจกรรม
      -  แผนปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ด้านภัยพิบัติ แผ่นดินไหว
      -  แผนปฏิบัติการป้องกันและรองรับเหตุอัคคีภัย
(2) ผู้รับการอบรม ใบลงทะเบียน
(3)-(4) สรุปผลการอบรมตามแผนที่กำหนดไว้
     - สรุปการฝึกซ้อมแผนอัคคีภัย
     - สรุปผลการฝึกซ้อมแผนแผ่นดินไหว
     - รายงานผลการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ เทศบาลนครเชียงใหม่
---------------
(1) หลักสูตรการอบรม
      อบรม OOU Go Green ก้าวสู่สำนักงานสีเขียวอย่างยั่งยืน โครงการส่งเสริมการขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว (Green Office) ภายใต้สำนักงานมหาวิทยาลัย วันที่ 6 สิงหาคม 2568 เวลา 09.00-16.30 น. ในหัวข้อ:
     1. ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
     2. การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมในอาคาร
     3. การจัดการมลพิษและของเสีย เช่น มาตรการการจัดสภาพแวดล้อมและความปลอดภัย มาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศ มาตรการการจัดการขยะและน้ำเสีย
     4. การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านพัสดุ)
     5.ก๊าซเรือนกระจก

(1) ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม การประเมินผล
- โครงการฝึกซ้อมตามแผนปฏิบัติการป้องกันและรองรับเหตุฉุกเฉิน กรณีอัคคีภัยและแผ่นดินไหว 24 มีนาคม พ.ศ. 2568
- ประชุมสัมมนาการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green Office) 25 กรกฎาคม 2568

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ  เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือประวัติ หรือประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
(3) หลักฐานแสดงการให้ความรู้ของวิทยากรที่มีความสอดคล้องกับหัวข้อการอบรม

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) - (3) หลักฐานแสดงการให้ความรู้ของวิทยากรที่มีความสอดคล้องกับหัวข้อการอบรม
   - ประวัติวิทยากร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการฝึกซ้อมตามแผนปฏิบัติการป้องกันและรองรับเหตุฉุกเฉิน 
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้

หัวข้อ ความถี่
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
3. การปฏิบัติตามกฎหมาย ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ) ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
9. ก๊าซเรือนกระจก ทุกเดือน

(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3)  กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 การกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย 
     - แผนขับเคลื่อนโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) พ.ศ.2565-2568 
     - แผนและการดำเนินการให้ความรู้ความเข้าใจ/การให้ความสำคัญและการขับเคลื่อนโครงการสำรสำนักงานสีเขียว (Green Office) สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2565-2568)
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
1. เว็บไซต์สำนักงานมหาวิทยาลัย https://greenoffice.oou.cmu.ac.th/

ภาพกิจกรรมทั้งหมด


2. Face book สำนักงานมหาวิทยาลัย https://www.facebook.com/oou.cmu
3. Line application ประกอบด้วย
   - กลุ่ม Line บุคลากรสำนักงานมหาวิทยาลัย (อาคาร 2)
   - กลุ่ม Line แม่บ้านทำความสะอาดพื้นที่ (อาคาร 2)
   - กลุ่ม Line ผู้ประกอบการร้านอาหาร (อาคาร 2)
   - กลุ่ม Line แม่บ้านทำความสะอาดพื้นที่ (มช.)
   - กลุ่ม Line คณะทำงานขับเคลื่อน CMU Green Office
   - กลุ่ม Line คณะทำงาน SDD Green Office

      

4. บอร์ดประชาสัมพันธ์/สื่ออิเล็กทรอนิกส์
- E-bookให้ความรู้เกี่ยวกับ มาตรการประหยัดทรัพยากรและพลังงาน โดยสามารถเข้าถึงได้ผ่านลิงก์ E-book มาตรการโครงการสำนักงานสีเขียว
5. แจ้งเวียนข่าวสารผ่าน CMU e-document
6. เพิ่มจุดพื้นที่ประชาสัมพันธ์ : ติดตั้งจอทีวี LCD บริเวณด้านหน้าลิฟท์ สำนักงานมหาวิทยาลัย อาคาร 2

2.2.2 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคน
อย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)

2.2.2 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว
จากการสัมภาษณ์
    - เอกสารโครงการ ทิ้งถูกสี สร้างจิตสำนึกที่ดีเพื่อ มช. กิจกรรมช้างช่างแยก

2.2.3 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้าน สิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีแนวทางและขั้นตอนในการจัดการข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อม
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
(5)จัดกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรแสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงาน สำนักงานสีเขียว

2.2.3 ช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยมีแนวทางดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะซึ่งสามารถมาได้จาก การประชุม การหารือ ทั้งที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้ แต่จะต้องมีหลักฐานข้อเสนอแนะรองรับ เช่น รายงานการประชุม หรือข้อเสนอแนะผ่าน Social media เป็นต้น โดยสำนักงานมหาวิทยาลัย จัดให้มีช่องทางรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียน VOC ของโครงการ Green Office ใน Website สำนักงานมหาวิทยาลัย
https://voc.cmu.ac.th/Choose.aspx หรือทาง E-mail : oou.cmu@gmail.com
(2) ผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นผู้รับผิดชอบ :
คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office)
ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์
และกำหนดผู้รับเรื่อง : นางสาวนงคราญ เจริญผล เบอร์โทรศัพท์ 053-943121
(3)  แนวทางการรับข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมและขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข
(4) รายงานข้อเสนอแนะและการจัดการข้อร้องเรียน 2568

เอกสารประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้
- หมวด 1  E-book มาตรการโครงการสำนักงานสีเขียว
- หมวด 2 รายงานผลการดำเนินงานหมวด 2 การสื่อสาร
- หมวด 5 เตรียมความพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
- หมวด 5 E-book แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและการเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
- หมวด 6 E-book บัญชีรายชื่อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (การจัดซื้อ) ฉบับปรับปรุง 2568


หมวด 2
การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ
การดำเนินงานตามเกณฑ์ ประจำปี 2564-2567

หมวด/ตัวชี้วัด

หลักฐานการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร

 

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
     สำนักงานมหาวิทยาลัยได้มีการกำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมิน และบันทึกประวัติการฝึกอบรม รายละเอียดดังแน
(1) แผนการดำเนินการให้ความรู้ความเข้าใจโครงการสำนักงานสีเขียว
(1) ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม การประเมินผล
- โครงการอบรม เรื่อง “การป้องกันและระงับอัคคีภัยในอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย วันที่ 21 กันยายน 2564
- อบรมให้ความรู้เรื่อง ข้อปฏิบัติด้านสุขาภิบาลอาหาร ข้อปฏิบัติสำหรับการทำความสะอาด และซักซ้อมแผนอัคคีภัย วันที่ 11 สิงหาคม 2564
- โครงการอบรม“การขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว (Green Office) ประจำปี 2565” ครั้งที่ 1 วันที่ 30 มีนาคม 2565
- บรรยาย "การป้องกันและระงับอัคคีภัย ในอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย" วันที่ 16 กันยายน 2565
- โครงการอบรม เรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัย ในอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย วันที่ 23 กันยายน 2565
(2)-(3)
ใบลงทะเบียนและประเมินผลบุคลากร หัวข้อเรื่อง สำนักงานสีเขียว (Green Office) (วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564)
ใบลงทะเบียนและประเมินผลบุคลากร หัวข้อเรื่อง การดำเนินงานทั้ง 6 หมวด (วันที่ 5 มีนาคม 2564-เช้า)
ใบลงทะเบียนและประเมินผลบุคลากร หัวข้อเรื่อง ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม (วันที่ 5 มีนาคม 2564 -บ่าย)
ใบลงทะเบียนและประเมินผลบุคลากร หัวข้อเรื่อง ก๊าซเรือนกระจก (วันที่ 7 กรกฎาคม 2564)
ใบลงทะเบียนและประเมินผลบุคลากร หัวข้อเรื่อง ช้าง ช่าง แยก (วันที่ 14 กรกฎาคม 2564)
แบบทดสอบหลังการอบรมหัวข้อก๊าซเรือนกระจก และช้าง ช่าง แยก วันที่ 14 กรกฎาคม 2564
(4) มีการจัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

 

 

 

 

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตร
     สำนักงานมหาวิทยาลัยได้มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการอบรมแต่ละหลักสูตร ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เข้าใจเนื้อหาในการอบรม รายละเอียดดังแนบ
(1)-(2)
ประวัติวิทยากร (รศ.ดร.สยาม อรุณศรีมรกต)

ประวัติวิทยากร (รศ.ดร.อิทธิชัย ปรีชาวุฒิพงศ์)
ประวัติวิทยากร (อ.ดร.สรัลนุช ภู่พิสิฐ)
ประวัติวิทยากร (นางอัจฉรา ศรีพลากิจ) 

กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรม :
คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสำนักงานสีเขียว และศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
 (1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
หัวข้อ ความถี่
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
3. การปฏิบัติตามกฎหมาย ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ) ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
9. ก๊าซเรือนกระจก ทุกเดือน

(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 การกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) แผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
1. เว็บไซต์สำนักงานมหาวิทยาลัย https://greenoffice.oou.cmu.ac.th/
2. Face book สำนักงานมหาวิทยาลัย https://www.facebook.com/oou.cmu
3. Line application ประกอบด้วย
- กลุ่ม Line บุคลากรสำนักงานมหาวิทยาลัย (อาคาร 2)
- กลุ่ม Line แม่บ้านทำความสะอาดพื้นที่ (อาคาร 2)
- กลุ่ม Line ผู้ประกอบการร้านอาหาร (อาคาร 2)
- กลุ่ม Line แม่บ้านทำความสะอาดพื้นที่ (มช.)
- กลุ่ม Line คณะทำงานขับเคลื่อน CMU Green Office
- กลุ่ม Line คณะทำงาน SDD Green Office

    

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

2.2.2 รณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
1. ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของบุคลากรสำนักงานมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับ “แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย” และ “การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน” สำนักงานมหาวิทยาลัย (อาคาร 2) ตามลิงก์แนบ https://cmu.to/0VuKZ โดยประชาสัมพันธ์
  - เว็บไซต์สำนักงานมหาวิทยาลัย https://greenoffice.oou.cmu.ac.th/
  - Face book สำนักงานมหาวิทยาลัย https://www.facebook.com/oou.cmu
  - Line application สำนักงานมหาวิทยาลัย

2. สรุปการสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักรู้ให้กับบุคลากรผ่านช่องทางการสื่อสาร และถือปฏิบัติตามมาตรการลดการใช้กระดาษ (Paperless)

3. จัดทำ infographic เกี่ยวกับมาตรการประหยัดทรัพยากร สร้างการรับรู้ให้บุคลากรตระหนักและใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า

4. บอร์ดประชาสัมพันธ์สำนักงานมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างการรับรู้ของบุคลากร ประกาศให้บุคลากรรับทราบ

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1(1)

จากการสัมภาษณ์

 

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไขโดยต้องมีแนวทาง ดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร(บรรยายให้เหมาะสม)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไขโดยมีแนวทาง ดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะซึ่งสามารถมาได้จาก การประชุม การหารือ ทั้งที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้ แต่จะต้องมีหลักฐานข้อเสนอแนะรองรับ เช่น รายงานการประชุม หรือข้อเสนอแนะผ่าน Social media เป็นต้น โดยสำนักงานมหาวิทยาลัย จัดให้มีช่องทางรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียน VOC ของโครงการ Green Office ใน Website สำนักงานมหาวิทยาลัย
https://voc.cmu.ac.th/Choose.aspx หรือทาง E-mail : oou.cmu@gmail.com
(2) ผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นผู้รับผิดชอบ :
คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office)
ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์
และกำหนดผู้รับเรื่อง : นางสาวนงคราญ เจริญผล เบอร์โทรศัพท์ 053-943121
(3)  แนวทางการรับข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมและขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข
(4) รายงานประเด็นพบปัญหา/ข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อมสำนักงานมหาวิทยาลัย (อาคาร ๒) และการแก้ไข
(4) รายงานข้อเสนอแนะและการจัดการข้อร้องเรียน 2565
(4) รายงานข้อเสนอแนะและการจัดการข้อร้องเรียน 2566
(4) รายงานข้อเสนอแนะและการจัดการข้อร้องเรียน 2567

เอกสารประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้
- หมวด 5 เตรียมความพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
- หมวด 5 E-book แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและการเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
- หมวด 6 E-book บัญชีรายชื่อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (การจัดซื้อ)