การดำเนินงานตามเกณฑ์ ประจำปี 2568 |
หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐานการตรวจประเมิน |
5.1 อากาศในสำนักงาน |
|
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน (1) มีแผนการดูแลบำรุงรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) ม่าน มูลี่ พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน) (2) มีการกำหนดความถี่ หน้าที่ ความรับผิดชอบตามแผนการดูแลบำรุงรักษา (3) มีผลการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ 1 (4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1 (5) การจัดวางเครื่องพิมพ์เอกสารเครื่องถ่ายเอกสาร (Printer) ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน (6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์ (7) การป้องกันอันตรายจากการพ่นยากำจัดแมลง (ถ้ามี) (8) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อการเตรียมพร้อมและ ระวังการการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสารหรือภาพถ่าย เป็นหลักฐานประกอบ) |
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน (1) ตรวจเช็คและทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ (1) แผนการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ อาคาร 2 สำนักงานมหาวิทยาลัย (1)-(2) แผนการบำรุงรักษาประจำปี 2568 (2) สัญญาจ้างทำความสะอาด (3) รายงานผลการทำความสะอาด (4)-(6) มาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศ |
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนดพื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสม และปฏิบัติตามที่กำหนด (1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ และมีการสื่อสารเกี่ยวกับอันตรายพิษภัยจากการสูบบุหรี่ (2) มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ (3) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่ (4) กำหนดเขตสูบบุหรี่ของหน่วยงาน และมีการจัดการก้นบุหรี่ โดยเขตสูบบุหรี่ โดยเขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณข้างเคียง และไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า - ออกของสถานที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็นได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น (5) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่ (กรณีหน่วยงานเป็นสถานที่ห้ามสูบบุหรี่ไม่ต้องดำเนินการข้อ (3)-(4) และจะต้องไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่ตามข้อ (5)) |
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ โดยมหาวิทยาลัยใหม่ ได้มีการออกประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง มาตราการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังเอกสารแนบ - ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องมาตราการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ - ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2)-(3) ตัวอย่างภาพประกอบ-ห้ามสูบบุหรี่ |
5.1.3 การจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุง อาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่สงผลต่อบุคลากร (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร (2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้ - มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับบุคลากร - มีที่กั้นเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่จะส่งผลกระทบกับบุคลากรหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง - มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือนเพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้อันตราย |
5.1.3 การจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุง อาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่สงผลต่อบุคลากร ดังเอกสารแนบ - มาตราการด้านอากาศจากการก่อสร้าง |
5.2 แสงในสำนักงาน | |
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด (1) มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างประจำปี พร้อมแสดงหลักฐานผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง เฉพาะจุดทำงานหรือพื้นที่ทำงาน (2) เครื่องวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องมีมาตรฐานและได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง) (3) ผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด (4) ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องเป็นผู้ที่สามารถใช้เครื่องมือได้อย่างถูกต้อง หรือเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด (5) หลักฐานภาพประกอบการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างเฉพาะจุดทำงานและพื้นที่ทำงาน |
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด รายละเอียดดังแนบ (1) กำหนดการเข้าดำเนินงานโครงการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอด LED (2) หนังสือรับรอง สำนักงานมหาวิทยาลัย 2 (1),(3)-(5) รายงานการตรวจวัดแสง สำนักงานมหาวิทยาลัย |
5.3 เสียง | |
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคารสำนักงาน (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน (2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) ถ้าพบว่าเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน |
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคารสำนักงาน โดยได้มีการจัดทำ - รายงานการตรวจวัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน |
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุง อาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อบุคลากร (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร (2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้ - มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับบุคลากรา - มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย |
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุง อาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อบุคลากร สำนักงานมหาวิทยาลัย ได้มีการกำหนด - มาตรการในการควบคุมเสียงในสำนักงาน |
5.4 ความน่าอยู่ | |
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของสำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้ (1) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร โดยจะต้องกำหนดพื้อนที่ใช้งานอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่ทำงาน ห้องประชุม พื้นที่ส่วนรวม พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว เป็นต้น โดยจะต้องมีกาสื่อสารด้วยป้ายหรืออื่น ๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้ (2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร (3) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร เช่น ๕ส Big cleaning Day (4) มีแผนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในอาคาร หรือบริเวณโดยรอบอาคารหรือคงรักษาไว้ ตามบริบทของหน่วยงานและมีการปฏิบัติจริงตามแผน |
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของสำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้ |
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด | |
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น | |
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรค และดำเนินการได้ตามที่กำหนด (1) มีการกำหนดแนวทางป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่น ๆ (2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ ๑ ครั้ง (3) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน) (4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค (5) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์พาหะนำโรคในระหว่างการตรวจประเมิน หมายเหตุ การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน |
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรค และดำเนินการได้ตามที่กำหนด (1)-(2) แผนการดูแลความสะอาด นก หนู แมลงสาบ (1)-(2) รายงานผลงานจ้างกำจัดแมลง ครั้งที่ 1 (1)-(2) รายงานผลงานจ้างกำจัดแมลง ครั้งที่ 2 (1)-(2) รายงานผลงานจ้างกำจัดแมลง ครั้งที่ 3 (3)-(4) บันทึกผลการตรวจสอบร่องรอยสัตว์ |
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน | |
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟตามแผนที่กำหนด (1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ (2) จำนวนบุคลากรเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของบุคลากรแต่ละแผนกหรือส่วนงาน (3) บุคลากรทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (พิจารณาบุคลากรหรือผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่อยู่ประจำพื้นที่สำนักงานที่มีการฝึกซ้อมเท่านั้น) (4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน ได้แก่ รายงานสรุปการอบรมใบรับรองการอบรม (ถ้ามี) (5) มีการฝึกอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน ได้แก่ ภาพถ่ายการอบรม ภาพถ่ายขณะซ้อมอพยพ (6) มีการกำหนดจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน (7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟ ไปยังจุดรวมพล พร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน (8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน |
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟตามแผนที่กำหนด (1) แผนปฏิบัติการป้องกันและรองรับเหตุอัคคี |
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของบุคลากรที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) (1) มีการจัดทำแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม (2) บุคลากรเข้าใจแผนฉุกเฉินและอธิบายรายละเอียดได้ |
5.5.2 แผนปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ด้านภัยพิบัติ |
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิง และปัองกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ และร้อยละของบุคลากรทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าว |
5.5.3 รายการจัดซื้อถังดับเพลิงสำนักงานมหาวิทยาลัย อาคาร 2 - หนังสือรับรองการฝึกซ้อมแผนอัคคีภัย 2568 |
การดำเนินงานตามเกณฑ์ ประจำปี 2564-2567 |
หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐานการตรวจประเมิน |
5.1 อากาศในสำนักงาน |
|
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
|
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน (1)-(2) แผนการบำรุงรักษาประจำปี 2564 - สัญญาจ้างทำความสะอาด - แผนการบำรุงรักษารถยนต์ - การบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ - แผนทำความสะอาด (1)-(2) งานจ้างทำความสะอาด 2565 (1)-(2) งานจ้างทำความสะอาด 2566 (1)-(2) งานจ้างทำความสะอาด 2567 (3) การปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ 1 - รายงานการบำรุงรักษาลิฟต์ - รายงานการตรวจสอบสภาพเครื่องปริ้น - รายงานการตรวจสภาพความพร้อมใช้งานรถยนต์ของสำนักงานมหาวิทยาลัย - รายงานการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจ เช็ค ซ่อมตามระยะทาง - รายงานการตรวจรับงานจ้างติดตั้งตาข่ายป้องกันนก (5) การจัดวางเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน (4),(6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์ (7) แผนการควบคุมพาหะนำเชื้อ สำนักงานมหาวิทยาลัยอาคาร 2 (8) แผนการสื่อสาร 2.1.1(1) (8) การสื่อสารหรือการแจ้งให้ทราบถึงการจัดการมลพิษทางอากาศ (ร่าง) สัญญาจ้างทำความสะอาด ประจำปี 2563 (รายละเอียด หน้า 35 ข้อ 5.7.3) |
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด (1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ (2) มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ (3) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่ (4) เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิด ความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณ ข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า ออกของ สถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็นได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น (5) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่ |
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ โดยมหาวิทยาลัยใหม่ ได้มีการออกประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง มาตราการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังเอกสารแนบ |
5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษ อากาศจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร (2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้ มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงานมีที่กั้นเพื่อกันมลพิษทางอากาศกระทบกับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย |
5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน |
5.2 แสงในสำนักงาน |
|
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด (1) มีการตรวจวัดความเข้มแสงประจำปีพร้อม แสดงหลักฐานผลการตรวจวัดแสงเฉพาะจุด ทำงานแลพื้นที่ทำงาน (2) เครื่องวัดแสงจะต้องมีมาตรฐานและได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง) (3) ผลการตรวจวัดจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด (4) ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มแสงจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด |
5.2.1 การตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง ดังแนบ |
5.3 เสียง |
|
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน (2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(1) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน |
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร
|
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่ เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร (2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(1) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายนอกสำนักงาน แนวทางการกำหนดมาตรการ มีดังนี้ – มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน – มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย |
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน |
5.4 ความน่าอยู่ |
|
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้ (1) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและ นอกอาคาร โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวมและพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสารด้วยป้ายหรืออื่นๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้ (2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่าง เหมาะสมทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งใน อาคารและนอกอาคาร (3) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร (4) การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้ของสำนักงานรวมไปถึงมีการปฏิบัติ จริงตามแผนงาน |
5.4.1 การวางแผนจัดการความน่าอยู่ขอ สำนักงานโดยดำเนินการดังนี้ |
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด | 5.4.2ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด - จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและ นอกอาคาร - แผนผังสำนักงาน |
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น |
5.4.3 การดูแลรักษาพื้นที่ต่างๆ |
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด (1) มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่นๆ (2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ 1 ครั้ง (3) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน) (4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค (5) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์นำโรคในระหว่างการตรวจประเมินของกรมฯ หมายเหตุ : การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน |
5.4.4 การควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด |
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน |
|
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด (1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ (2) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 40 ของพนักงานทั้งหมด (3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรม ภาพถ่าย เป็นต้น (5) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น (6) มีการจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน (7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน (8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟพร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน |
5.5.1การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ (1) แผนการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องแผนป้องกันระงับอัคคีภัยและแผ่นดินไหวในอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย (1),(3) โครงการอบรม เรื่อง แผนป้องกันระงับอัคคีภัย และแผ่นดินไหว หมายเหตุ: (3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง อ้างอิงเอกสารโครงการอบรมฯ หน้า 2 หัวข้อที่ 4 (2) จำนวนคนเข้าอบรมการดับเพลิงเบื้องต้น และอพยพหนีไฟ (4-1) ใบรับรองการอบรมผลการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น (4-2) ภาพถ่ายการอบรมดับเพลิงขั้นต้น (5-1) ใบรับรองการอบรมผลการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ (5-2) ภาพถ่ายการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ (6) จุดรวมพล (7) แผนผังเส้นทางหนีไฟ (8) สัญลักษณ์ทางหนีไฟ |
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) | 5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม (1) การจัดทำแผนฉุกเฉิน (แผนป้องกันและระงับอัคคีภายสำนักงานมหาวิทยาลัย) (2) การสร้างการรับรู้และรณรงค์การป้องกันการเกิดอัคคีภัย (3) ป้ายรณรงค์ป้องกันอัคคีภัย/สร้างการรับรู้เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย |
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) (1) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง (2) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน (3) มีการตรวจสอบข้อ (1)-(2) และหากพบว่าชำรุดจะต้องดำเนินการแจ้งซ่อมและแก้ไข (4) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้ง เตือนอย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม (5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ |
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (1),(5) จุดติดตั้งถังดับเพลิง และจำนวนถังดับเพลิง (2) สัญญาณแจ้งเตือน จุดติดตั้งถังดับเพลิง ธงนำทาง และสัญลักษณ์ทางหนีไฟ (3) แผนการบำรุงรักษาถังดับเพลิง (3) บันทึกตรวจสอบสภาพถังดับเพลิง |